วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

Premium: กลยุทธ์ทางการตลาดของนิตยสารญี่ปุ่น Fashion Magazine Wars



ของแถมจากนิตยสารญี่ปุ่น ของพรีเมี่ยม (Premium) ของแถม ระดับไฮเอนด์​ กระเป๋าแบรด์ดัง กลยุทธ์ทางการตลาดของนิตยสารญี่ปุ่น Fashion Magazine Wars
           ตลาดนิตยสาร หรือ แมกกาซีนในประเทศญี่ปุ่น นับวันการแข่งขันเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่จุดเด่นและกลยุทธ์ทางการตลาด  ที่เรียกคะแนนความนิยมจากผู้อ่านและผู้บริโภคนั้นคือ ของแถม ของพรีเมี่ยม (Premium) หรือ ของที่ระลึก ที่ติดมาด้วยกับนิตยสารญี่ปุ่น ของแถม หรือ ของสมนาคุณที่ประเทศญี่ปุ่นจะผลิตเป็น limited colletion หรือผลิตจำนวนจำกัด หมดแล้วหมดเลย ซึ่งของแถม ของพรีเมี่ยม (Premium) ที่ฮิตตลอดกาลคงไม่พ้นกระเป๋าที่มีตรา โลโก้แบรนด์ดังต่างๆ อาทิ Marc by Marc Jacobs, Coach, Kate Spade, Cher Eco bag, Anna Sui, Liz Liza, Portland, Roxy, Quicksivler, Cecil McBee ไม่ว่าจะมาในรูป ของแถม น่ารักๆ กระเป๋าพลาสติก กระเป๋าผ้าลดโลกร้อน กระเป๋าใส่เครื่องสำอางค์ สมุดไดอารี่ ซองใส่พาสปอร์ต กระเป๋าใส่กล่องเบนโตะ กระเป๋าเก็บความร้อนความเย็น และของแถมล่อตาล่อใจผู้ที่เดินผ่านแผงหนังสือกันอื่นๆอีกมากมาย

          เล่ากันว่า การแข่งขันตลาดนิตยสารญี่ปุ่นสูงมากๆ แต่ละแผงมีนิตยสารบนแผงเป็นร้อยๆ เล่ม พอพ้นยุค Peak ของนิตยสารในยุค 1977 แล้ว ยอดขายนิตยสารก็มีแต่ตกเอาๆ ซึ่งสังเกตุได้จาก  การที่มีนิตยสารบางเล่มหายไปจากแผงหนังสือ  อย่างที่รู้จักกันดีก็ Cawaii กับ Pinky  ซึ่งกลยุทธ์ของแถมบนแผงนิตยสารได้ริเริ่มในปี  2002 โดยบริษัท Takarajimasha เป็นผู้เริ่มคิดค้นวิธีกระตุ้นยอดขายโดยการแถมสินค้าไปกับนิตยสารผู้ชาย และค่อยๆ ขยายไปกับนิตยสารผู้หญิง 

         ของแจก ของแถม เหล่านี้จะเรียกว่า 付録(furoku) แต่บางกลุ่มคนจะเรียกสินค้าเหล่านี้ว่า Brand Item เพราะไม่ได้ถือว่าเป็น ของแถม แต่เป็นสินค้าที่ขายคู่กับนิตยสาร เพราะแต่ละนิตยสารจะมีของแถมที่มีแบรนด์เป็นที่รู้จักกันดี ซึ่งนิตยสารแต่ละเล่มจะมีราคาไม่เท่ากัน แล้วแต่มูลค่าของ ของแถมที่ติดมากับเล่ม (ราคาจะอยู่ประมาณ 680 เยน ก็ประมาณ 200 บาท โดยประมาณ) 100 Yen=31 Baht 


           ณ ปัจจุบันนี้ แผงหนังสือญี่ปุ่น เกือบทุกเล่ม จะมีของแถม ของที่ระลึก แบรนด์ดังต่างๆ ไว้ล่อตาผู้ซื้อ โดยเดี๋ยวนี้ผู้อ่านบางรายก็ซื้อเพราะอยากได้ ของแถมมากกว่าสนใจเนื้อหาในนิตยสารเสียอีก แต่การตลาดและกลยุทธ์ของแถมนี้ก็เป็นจุดเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ที่ดึงดูดทำให้ มีผู้อ่านเพิ่มมากขึ้น
ที่มา basicholiday ดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น